GÂY THỨC ĂN TỰ NHIÊN - MEN VI SINH SỐNG STC FLOCK

Thức ăn tự nhiên có vai trò rất lớn trong nuôi tôm, cá, ếch lươn và động vật nuôi thủy sản. Ao nuôi  có xuất hiện chúng nhiều thì tỷ lệ đạt cao, vật nuôi mau lớn và ít bệnh. Sử dụng STC FLOCK là giải pháp tốt cho người chăn nuôi thủy sản, giảm rủi ro và lợi nhuận tốt.

1. STC FLOCK men vi sinh sống - giá thể và kích phát triển vi sinh tự nhiên

Với công nghệ lên men từ các loại trái cây và trải qua quá trình ủ yếm khí với thời gian đủ để cắt đứt những mạch cellulose thành các enzym cellulase bằng những chủng loại vi sinh nhập gốc từ Mỹ, STC FLOCK được tăng sinh 3 lần và sau cùng được bổ sung thêm thành phần men vi sinh 2B, giúp sản phẩm đảm bảo mật độ men vi sinh kích hoạt dạng floc - Men sống khi đưa vào nước chúng xử lý nhanh và mạnh. Ngoài ra, quá trình lên men trái cây cung cấp đầy đủ vitamin, khoáng đa vi lượng, axít amin, giúp nuôi dưỡng và phát triển hệ men vi sinh trong ao nuôi.

2. STC FLOCK gây thức ăn tự nhiên ra sau?

Sơ đồ mô phỏng quá trình hình thành thức ăn tự nhiên trong ao nuôi. 

Khi hệ men vi sinh hoạt động, chúng phân hủy bùn hữu cơ và tạo ra bùn hoạt tính, từ đó đáy ao sạch giúp sinh sản và phát triển các loại crill, ốc gạo, trùng huyết, copepoda, tảo silic và tảo lục làm thức ăn cho tôm, cá và các vật nuôi thủy sản khác.  Ngoài ra, khi nuôi mật độ cao hay về tháng cuối trước thu hoạch, lượng thức ăn không đủ nên cần bổ sung thức ăn công nghiệp, khi đó STC FLOCK giúp xử lý tốt khí độc từ phân thải ra, giúp đáy ao sạch, ao nuôi không khí độc và tôm khỏe nhanh lớn.

2.1. STC FLOCK tạo được màu nước ổn định

Hệ men vi sinh và những chất mang kích hoạt vi sinh tự nhiên trong ao nuôi cũng như hệ men hoạt hóa sẵn có trong STC FLOCK giúp tạo màu trà nhanh, giúp ngừa rong phát triển, ngừa tôm lội nhiều và hỗ trợ tôm bám đáy tốt. Quy trình xử lý nước ao nuôi công nghệ cao cũng được nghiên cứu kỹ, bà con tham khảo clip sau:

2.2. STC FLOCK gây động vật phù du, thức ăn tự nhiên

Hệ enzym và men vi sinh chủng loại saccharomyces có trong STC FLOCK giúp cắt mạch hữu cơ thành những dạng nhỏ “floc” tôm ăn được. Ngoài ra, STC FLOCK xử lý tốt H2S, NH3, NO2 nằm dưới đáy ao giúp nền đáy trắng, lớp bùn chuyển hóa thành “bùn hoạt tính” không thối có lợi cho môi trường từ đó làm thức ăn cho các động vật phù du và giúp chúng sinh sản cũng như phát triển tốt trong ao nuôi. Hơn nữa, nước và đáy ao nuôi “sạch” ngừa được nhiều bệnh như gan tụy, chết sớm và đốm trắng…

Hình trùn huyết (trùn đỏ) thức ăn tự nhiên ở Cà Mau.

3. STC FLOCK ứng dụng xử lý môi trường trong nuôi trồng thủy sản

3.1. STC FLOCK dùng cho ao vèo tôm, cá, ếch, lươn

Các ao nuôi công nghệ cao, trang trại vèo tôm giống thương mại (vèo tôm hầm đất, tôm hồ bạt, tôm ký), trang trại vèo ương giống cá, ếch, lươn…cần tỷ lệ đạt đầu con cao thì nước được xử lý cần đảm bảo đưa về trạng thái tự nhiên và có xuất hiện động vật phù du sinh sản làm thức ăn tự nhiên, giúp vật nuôi nhanh lớn và có sức đề kháng tốt. Bà con tham khảo thêm clip sau:

 

 

Hình rotifer phát triển trong nước được phóng soi bằng kính hiển vi.

3.2. STC FLOCK dùng cho ao nuôi tôm quảng canh, quảng canh cải tiến

Hình thức nuôi này cần đáy ao sạch và cần có men vi sinh có lợi phát triển ngừa bệnh đốm và gan tụy. Việc sử dụng định kỳ STC FLOCK giúp duy trì và phát triển hệ men vi sinh đồng nghĩa với việc duy trì hệ cân bằng trong ao nuôi. Khi tôm về lớn, lượng thức ăn cũng như phân thải, nhu cầu oxy, dinh dưỡng nhiều hơn khi đó người nuôi muốn bầy tôm nhanh lớn và an toàn thì việc sử dụng men vi sinh là vô cùng cần thiết. Tham khảo thêm clip sau:

 

 

3.3. STC FLOCK dùng cho ao nuôi tôm, cá, ếch, lươn, nuôi công nghiệp ao đất, ao lót bạt 100% - công nghệ cao

  • Động vật phù du phát triển, nước màu trà, màu vỏ đậu hay xanh lợt là những chỉ thị môi trường tốt vì có phát triển các loại tảo có lợi nên thả giống hay vèo ương đều đạt tỷ lệ sống cao.
  • STC FLOCK dùng chất mang không sinh ra nitơ hay lưu huỳnh vì 2 chất này là nguồn ô nhiễm cho nước và đáy ao. Ngược lại, STC FLOCK tạo được “hạt biofloc” men vi sinh đã kích hoạt khi đưa xuống ao không làm dơ nước, không gây lợn cợn tích tụ, tạo giá thể nhỏ và nhẹ giúp men vi sinh bám và duy trì cũng như phát triển lâu trong ao nuôi. Sau thời gian nghiên cứu kỹ môi trường ao nuôi công nghệ cao, STC FLOCK được nâng phiên bản 2 có bổ sung thêm thành phần men vi sinh 2B giúp tăng cường hoạt lực vi sinh, khi đưa xuống ao xử lý nhanh khí độc và kích hoạt tăng sinh được vi sinh có lợi trong ao. Tham khảo thêm link: 

 

 

4. STC FLOCK dùng để xử lý môi trường nước

  • Bản chất STC FLOCK là men vi sinh có khả năng phục hồi nước xấu trở về tự nhiên và có hệ men vi sinh ổn định nên có thể dùng để xử cho ao sẵn sàng, ao lắng hay ao chứa syphon. Đối với những ao này nên ủ kích hoạt để xử lý nước sẽ tiết kiệm chi phí cho vụ nuôi.
  • Quá trình xử lý nước thải có thể dùng STC FLOCK để xử lý lượng nitơ tổng và lưu huỳnh bằng vi sinh sau khi qua công đoạn lắng lọc các chất rắn hay hữu cơ chưa hòa tan. Ngoài ra, quá trình kích hoạt “bùn hoạt tính” cũng có thể dùng STC FLOCK để kích hoạt nhanh và kích hoạt men vi sinh có lợi tăng sinh nhanh.

5. Cách xử lý nước, gây thức ăn tự nhiên và duy trì chuỗi thức ăn tự nhiên trong ao nuôi bằng STC FLOCK

  • Đối với nuôi tôm công nghiệp nên sử dụng STC FLOCK ở ao sẵn sàng, ao lắng 1-2 ngày để gây hệ vi sinh và hệ thức ăn tự nhiên trước khi bơm vào ao nuôi hoặc thay nước. Liều 3kg/ 2.000 m3 nước, định kỳ 4-5 ngày/lần.
  • Khi xử lý nước ao sẵn sàng, ao lắng được 1-2 ngày thì nước phục hồi tự nhiên và có hệ men vi sinh có lợi khi đó bơm vào ao nuôi hay ao vèo để xử lý tiếp. Tạt STC FLOCK liều sử dụng cho ao nuôi hay ao vèo là  3kg/2.000m3 nước, sử dụng liên tục 2-3 ngày khi thấy nước màu trà thì có thể thả giống.
  • Đối với ao quảng canh – quảng canh cải tiến tạt trực tiếp xuống ao để gây trùn chỉ, ốc gạo, crill, copepoda, trong 2-3 ngày là lên thấy rõ. Ngoài ra, khoảng 5-7 ngày có thể kết hợp thêm OC THAID.
  • Cách ủ tăng sinh tiết kiệm chi phí tham khảo thêm link: 

6. Một số lưu ý khi sử dụng STC FLOCK

  • Nước tồn lưu hóa chất, phèn nhôm, phèn sắt, clo, thuốc tím, CuSO4, decis, .. làm ảnh hưởng đến hệ men vi sinh và gây thức ăn tự nhiên.
  • Môi trường ao nuôi giai đoạn tôm, cá còn nhỏ nên sử dụng trực tiếp giúp ổn định màu nước và lên thức ăn tự nhiên nhiều, nhanh.
  • Mực đầm ao nuôi thấp, vuông có mọi, ánh sáng chiếu nhiều, ao có rong khi sử dụng STC FLOCK đã ủ tăng sinh sẽ làm giảm tảo, gây nước trong thêm.
  • Ao nuôi quảng canh có gốc rạ, năng tượng, rong, cây đước, cây mắm, cần được phơi khô sau đó chất thành cụm gom và phân bổ đều khoảng 30% diện tích ao nuôi vừa tạo nơi trú ẩn vừa che bớt ánh sáng chiếu trực tiếp vừa làm giá thể tốt cho vật nuôi. Những giá thể này nếu quá nhiều khi sử dụng men vi sinh sẽ làm ngộ độc hữu cơ, nước đỏ hay dễ cạnh tranh oxy.
  • STC FLOCK là men vi sinh nên cần tham khảo thêm 5 nguyên tắc sử dụng men vi sinh tối ưu như clip sau:

 

  • Người nuôi không nên ủ thêm với cám gạo vì kỹ thuật ủ cũng như trong cám gạo vẫn có một lượng nitơ sinh ra làm nước sinh khí độc NH3/NO2 và thối đáy ao.
  • STC FLOCK bản chất là men vi sinh mạnh nên cần sử dụng định kỳ không sử dụng quá liều, sử dụng liều cao sẽ cạnh tranh oxy với tôm, cá.

7. Kết luận và khuyến nghị

  • Tầm quan trọng của thức ăn tự nhiên đối với ao nuôi tôm vô cùng to lớn, nó ảnh hưởng đến môi trường ao nuôi, thành phần dinh dưỡng, tỉ lệ sống của tôm. Do đó, việc tạo và duy trì chuỗi thức ăn tự nhiên trong ao nuôi tôm là việc làm không thể bỏ qua của tất cả người nuôi tôm.
  • Trong nuôi tôm, sử dụng STC FLOCK là sự kết hợp bổ sung men vi sinh có lợi và kích hoạt hệ vi sinh tự nhiên trong ao phát triển, giữ ổn định giúp đáy và nước ao nuôi “sạch”. Một sản phẩm nhưng giải quyết được hai vấn đề giúp bà con tăng năng suất, giảm chi phí và tăng lợi nhuận

STC FLOCK và OC THAID dùng để gây thức ăn tự nhiên.

 

Viết bài: Ths.Lê Trung Thực

 

Đăng kí nhận tin