QUY TRÌNH NUÔI TÔM STC A3 - SÔNG TRONG AO

Ứng dụng dòng chảy trong nuôi tôm giúp người nuôi ngừa rủi ro, nâng mật độ nuôi vì dòng chảy giúp trao đổi chất và xử lý môi trường nước tốt. STC A3 là quy trình nuôi tôm quảng canh, quảng canh cải tiến do nhóm nghiên cứu của Ths Lê Trung Thực  áp dụng quy luật tự nhiên kết hợp sử dụng men vi sinh, thảo dược và enzym vào nuôi tôm, cá, ếch, lươn và các động vật nuôi trồng thủy sản khác.

1. Quy trình nuôi tôm STC A3 - sông trong ao ưu điểm gì?

  • Quy trình này có thể nâng mật độ lên cao và trong tháng về đích có thể bổ sung thức ăn công nghiệp an toàn không lo thiếu oxy, đáy ao đen và ô nhiễm khí độc bùng phát.
  • Ngoài ra, người nuôi có thể tăng vụ nuôi vì mức độ xử lý của dòng chảy phát triển tốt vi sinh tự nhiên kết hợp bổ sung định kỳ sẽ tối ưu  hệ  men vi sinh trong ao, giúp đáy ao sạch, ít ô nhiễm tăng hiệu quả kinh tế.

Hình bản vẽ mô hình STC A3.

2. Thiết kế quy trình nuôi tôm STC A3 - sông trong ao

  • Để tối ưu hóa dòng chảy cần tiết diện nhỏ và quãng đường đi của dòng chảy trong ao càng dài càng tốt vì khi vận động sự trao đổi chất càng nhiều và tận dụng được hệ men vi sinh tự nhiên có trong ao.
  • Dòng chảy không cần quá lớn nhưng đảm bảo được lượng nước di chuyển xung quanh vuông nuôi, hạn không để nơi tích tụ “nước đứng” gây thiếu oxy cục bộ, đảm bảo nước vận động trong thời gian nhất định hay những lúc khắc nghiệt ban đêm hay mưa dầm…
  • Lắp đặt motor hay máy dầu có giảm tốc đảo chiều 1:10, sử dụng quạt tạo dòng chảy bên ngoài và bên trong ao vèo tiết kiệm chi phí. Việc sử dụng điện hay nhiên liệu không cần chạy hết 24/24, ban ngày chạy ít chia 2 cữ sáng và chiều khuya tùy vào mật độ, giai đoạn tôm và thời tiết có thể chạy hoặc không chạy quạt.
  • Với cách thiết kế này bên ngoài chỉ 4 cánh quạt, chúng ta không cần quạt quá nhanh puli phía giảm tốc 80mm là được, do lực quán tính và liên kết có thể đẩy toàn lượng nước trao đổi quanh vuông nuôi. Motor chọn 1.1kW là đảm bảo.

Hình ứng dụng dòng chảy trong quy trình STC A3 cho nuôi tôm sú quảng canh tại Cà Mau 2021.

3. Xử lý nước - thả giống quy trình nuôi tôm STC A3 - sông trong ao

  • Nước bơm vào ao nuôi có túi lọc kỹ cá, và các vật chủ trung gian, túi lọc 5 micromet càng tốt.
  • Sau khi bơm nước xong chạy quạt  2 ngày, lấy nước ao nuôi bơm vào ao vèo xử lý, nếu người nuôi không có nước, hay lúa chưa cắt cần vèo trước thì có thể sử dụng nước “ót” hoặc “nước biển” pha với nước sông bơm vào ao vèo.
  • Giải độc nước, hạ phèn: Tạt STC Z ONE liều 1 gói/5.000 m2  và vôi canxi 10kg/1.000m2.
  • Gây thức ăn tự nhiên, gây màu nước: Sau 1 -2 ngày tạt STC FLOCK liều tạt trực tiếp: 1kg STC FLOCK + 1kg đường mật + 5kg Vôi canxi khuấy đều 100 lít nước, tạt đều khắp ao vào buổi sáng là tốt nhất.
  • Nếu tiết kiệm:STC FLOCK tạt liều sau: 10 lít STC FLOCK đã ủ + 1kg đường mật +  5kg vôi canxi khuấy đều 100 lít nước tạt  1.000 m2 sử dụng 3 ngày liên tiếp, mỗi ngày 1 lần vào buổi sáng.
  • Thả giống:  quy trình này đối với nuôi tôm sú nuôi mật độ 3-5 con/m2, nếu nuôi thẻ càng nuôi mật độ 20-30 con/m2 tỷ lệ càng:thẻ từ 0,5:20 hay 0,5:30 và có thể cao hơn phụ thuộc vào kỹ năng người nuôi.
  • Căn cứ vào mật độ nuôi trên người nuôi có thể vèo, bình thường vèo đạt 80% tỷ lệ sống nên người nuôi cân đối chọn lượng giống phù hợp với diện tích nuôi.

4. Chăm sóc - quản lý quy trình nuôi tôm STC A3 - sông trong ao

4.1 Chăm sóc ao vèo quy trình nuôi tôm STC A3

  • Duy trì thức ăn tự nhiên STC FLOCK,  định kỳ 3 -5 ngày tạt lần. Khoảng 15 ngày gây thức ăn tự nhiên, 5 ngày còn lại ăn thức ăn công nghiệp số 2 và cho ăn dặm ít, bỏ thức ăn vào 4 nhá cho ăn một lượng ít khoảng 50g/nhá trước xem mức độ tôm ăn và điều chỉnh tăng giảm phù hợp, vèo tôm khoảng 20 ngày trở lại không nên vèo quá lâu gây ảnh hưởng sức đề kháng tôm.

4.2 Chăm sóc quá trình nuôi tôm STC A3

  • Sau khi chuyển tôm ra cho ăn dặm thức ăn công nghiệp người nuôi dùng chợp theo dõi sức khỏe cũng như thức ăn tôm. Khoảng 2 tiếng nếu ăn hết thức ăn trong chợp người nuôi có thể tăng thức ăn lên.

4.3 Dinh dưỡng trộn vào thức ăn quy trình nuôi tôm STC A3

  • AQUA SH men tiêu hóa trộn suốt các cữ ăn trong ngày. Gan: STC GAN 1 cữ chiều liều 5ml/kg thức ăn.

5. Những lưu ý khi ứng dụng quy trình nuôi tôm STC A3 - sông trong ao.

  • Khoáng tạt FORD 14 bổ sung định kỳ 5 ngày/lần vì nuôi mật độ cao nên cần cung cấp thêm khoáng đa vi lượng.
  • Vi sinh cao cấp: TS-39 hay STC BZT việc xử lý trong ao nuôi liên quan đến tải lượng, lượng thức ăn nhiều, phân tôm thải ra nhiều nên cần men vi sinh cao cấp thêm. Việc sử dụng men vi sinh thêm này ít hay nhiều phụ thuộc vào người nuôi biết cách duy trì và phát triển hệ men vi sinh có lợi trong ao hay không. Tham khảo thêm link sau: https://youtu.be/bv8Kqh9Jre8?si=MktSNX5mZdJCEJOq 
  • Giai đoạn lớn vận hành quạt về đêm là liên tục ngừa thiếu oxy và giúp hệ men vi sinh có lợi phát triển, cũng như tôm lớn nhanh.
  • Trong điều kiện nước bên ngoài dơ, thời tiết khắc nghiệt, nhiều dịch bệnh, ao vèo khi sang tôm hết là điều kiện thích hợp làm ao lắng nước và qua xử lý mới cấp vào ao nuôi. 

Một số sản phẩm sử dụng trong quy trình nuôi tôm STC A3

Viết bài: Ths Lê Trung Thực

 

Đăng kí nhận tin